การใช้ This/ That / These/ Those



การใช้ This/ That / These/ Those ไม่ได้เป็นเรื่องยากซับซ้อนอะไรเลยค่ะ ใช้เพื่อบอกว่าตำแหน่งของสิ่งนั้นอยู่ใกล้หรือไกลจากตัวผู้พูด แค่นั้นเอง ง่ายใช่ไหมล่ะ

  • This แปลว่า นี่ ใช้พูดถึงสิ่งใกล้ตัวผู้พูด ที่มีสิ่งเดียว (คำนามรูปเอกพจน์)
        This is a pen.
        นี่คือปากกาด้ามหนึ่ง
        This is Paula.
        นี่คือพรหล้า
  • That แปลว่า นั่น ใช้พูดถึงสิ่งไกลตัวผู้พูด ที่มีสิ่งเดียว (คำนามรูปเอกพจน์)

       That is my car.
       นั่นคือรถของฉัน
       That car is mine.
       รถคันนั้นเป็นของฉัน



  • These แปลว่า เหล่านี้ ใช้พูดถึงสิ่งใกล้ตัวผู้พูด ที่มีหลายสิ่ง (คำนามรูปเอกพจน์)

       These are my friends.
       เหล่านี้คือเพื่อนของฉัน
       Whose socks are these?
       ถุงเท้าเหล่านี้เป็นของใคร
  • Those แปลว่า เหล่านั้น ใช้พูดถึงสิ่งไกลตัวผู้พูด ที่มีหลายสิ่ง (คำนามรูปพหูพจน์)

       Those are my children.
       เหล่านั้นเป็นลูกของฉัน
       Who are those people?
       คนเหล่านั้นเป็นใคร




ทั้ง 4 คำ This/ That / These/ Those ทำหน้าที่ 2 อย่างได้แก่ ใช้เป็นคำนำหน้านาม (Determiner) และคำสรรพนามชี้เฉพาะ(Demonstrative Pronoun)


1. ใช้เป็นคำนำหน้านาม (Determiner) จะมีคำนามตามหลัง เพราะทำหน้าที่ขยายคำนามตัวที่ตามหลังมา เช่น

  This cat is so cute.
  แมวตัวนี้น่ารัก

  This book is very interesting.
  หนังสือเล่มนี้น่าสนใจ

  That dog is dangerous.
  หมาตัวนั้นอันตราย

  That house is mine.
  บ้านหลังนั้นเป็นของฉัน

  Do you own all of these bags?
  เธอเป็นเจ้าของกระเป๋าพวกนี้หรือ?

  These pens belong my sister.
  ปากกาพวกนี้เป็นของน้องสาวฉัน

  Those cars are very expensive.
  รถยนต์เหล่านั้นราคาแพงมาก

  Those women are looking at me!
  พวกผู้หญิงเหล่านั้นกำลังมองฉัน

2. ทำหน้าที่เป็นคำสรรพนามชี้เฉพาะ (Demonstrative Pronoun) ไม่ต้องมีคำนามตามหลัง เช่น

  This is my telephone.
  นี่โทรศัพท์ของฉัน

  This is Ann. She is my sister.
  นี่แอน น้องสาวของฉัน

  Who is that?
  คนนั้นเป็นใคร?
   
  That is good idea.
  นั้นเป็นความคิดที่ดี

  These are my friends.
  คนเหล่านี้เป็นเพื่อนฉัน.

  These are my students.
  เหล่านี้เป็นนักเรียนของฉัน

  Are those your guitars?
  กีตาร์เหล่านั้นเป็นของเธอหรือ?

  Those are my favorite flowers.
  เหล่านั้นเป็นดอกไม้โปรดของฉัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น