10 ways to be happier





10 วิธีสร้างความสุขมากขึ้น


"ความสุข...สุดท้ายแล้วอยู่ที่ไหน"

หากความสุขหาซื้อได้ที่ร้านสะดวกซื้อ มันคงเป็นสินค้าที่ขายดีและเป็นที่ต้องการของตลาดมากที่สุดว่าไหม?

ในยุคโลกโซเชียล สิ่งเราเรียกว่า 'ความสุข' กลายเป็นสิ่งที่หายากพอๆกับเงินทอง บางทีเงินทองยังจะหาง่ายกว่าเสียอีก

เพราะเราต่างเอาความสุขไปผูดติดกับคนหรือวัตถุมากเกินไป เราคิดแต่ว่าถ้าเรามีเงินเยอะๆ บ้านหลังใหญ่ๆ มีรถคันหรูๆขับ ได้ไปต่างประเทศมันจะทำให้เรามีความสุข ถามจริงๆเราจะมีความสุขอย่างที่ว่าจริงๆหรือ ถ้ามีสิ่งเหล่านี้?

ความจริงของความสุขคือ มันเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ทันทีจากตัวเราและมันก็ฟรีด้วย

10 วิธีการสร้างความสุขที่นักวิทยาศาสตร์พิสูจน์ว่า 'ความสุข' สามารถทำได้เองง่ายๆด้วยตัวเอง แบบทำปุ๊บ...สุขทันใจปั๊บ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง





1.Meditate = ทำสมาธิ
การทำสมาธิ Meditation เป็นการช่วยทำให้คลื่นสมองสงบลง ส่งเสริมการพัฒนาสมองและจิตใจ เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการสร้างความสุขในชีวิต

2.Sleep more = นอนพักผ่อนเยอะๆ
เคยสังเกตตัวเองบ้างไหมว่า ถ้าวันไหนได้นอนหลับเต็มอิ่ม วันนั้นจะรู้สึกอารมณ์ดีมีความสุข นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าการนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่จะช่วยให้สมองสดชื่นและทำให้เกิดความสุขมากกว่าคนที่พักผ่อนน้อย

3.Help other = ช่วยเหลือคนอื่น
ตัวเลขมหัศจรรย์ที่นักวิทยาศาสตร์บอกว่า สามารถทำให้เรามีความสุขจากการช่วยเหลือคนอื่นได้นั้นอยู่ที่ 100 ชั่วโมงต่อปี หรือ 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ การช่วยเหลือคนอื่นนั้นจะทำให้เรามีคุณค่ามากขึ้น

4.Practice gratitude = รู้จักกตัญญูรู้คุณ
ไม่เพียงแต่สำนึกบุญคุณต่อผู้มีพระคุณเท่านั้น แต่การสำนึกรู้คุณต่อสิ่งรอบกายก็จะทำให้มีความสุขทวีคูณ เช่น ขอบคุณความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ อากาศที่ให้ลมหายใจแก่เราอย่างที่ไม่มีสิ้นสุด แสงแดดที่ให้พลังแห่งชีวิต ขอบคุณผู้คนรอบกายที่เป็นมิตรที่ดีและพึงพอใจในสิ่งที่ตนเองมี

5.Move closer to work =ย้ายใกล้ที่ทำงาน
ฟังดูอาจจะแปลกๆ แต่นักวิทยาศาสต์ให้เหตุผลว่า การลดชั่วโมงในการเดินทางไปทำงานจะช่วยทำให้มีความสุขมากขึ้น เพราะไม่ต้องทนทุกข์ทรมานท่ามกลางสภาพรถติดนั่นเอง

6.Exercise = ออกกำลังกาย
กีฬาๆเป็นยาวิเศษ นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าแค่ออกกำลังกายวันละ 7 นาที ช่วยทำให้ร่างกายหลั่งสารอินดอร์ฟินส์ สารแห่งความสุข ทำให้ร่างกายผ่อนคลายความเครียดและสมองปลอดโปร่ง

7.Go outside = ออกไปข้างนอก
การออกไปข้างนอกเพียง 20 นาทีในวันอากาศดีๆ จะช่วยทำให้อารมณ์ดีสดชื่น อุณหภูมิที่นักวิจัยระบุว่าจะช่วยทำให้มีความสุขที่สุดนั้นอยู่ที่ 13.9 องศา อันนี้ไม่แน่ใจว่าคนไทยจะมีความสุขหรือจะหนาวก่อนกันแน่ 555+

8. Plan a trip = วางแผนเที่ยว
ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนเที่ยวระยะใกล้หรือระยไกล จะไปจริงๆหรือไม่ไปก็ตาม ให้ลองวางแผนเที่ยวดู ว่ากันว่าแค่คิดว่าจะได้ไปเที่ยวแค่นี้ความสุขก็เกิดขุ้นมาแล้วล่ะ

9. Practice smiling = หัดยิ้ม
ใครที่ชอบทำหน้าบึ้งงตึง หัดลองยิ้มบ้างนะ การยิ้มทำให้เรารู้สึกแล้วยังทำให้คนอื่นรู้สึกดีตามไปด้วย ช่วยลดความเครียด แต่ต้องเป็นการยิ้มแบบจริงใจ genuine smile ไม่ใช่ยิ้มแบบปลอมๆ fake smile

10. Spend time with family and friends = ใช้เวลากับครอบครัวและเพื่อน
วิธีสุดท้ายที่ทำง่ายที่สุดคือ การใช้เวลาอยู่กับคนที่เรารักและรักเรา มันจะทำให้เรารู้สึกว่าเรามีคุณค่าและมีความสำคัญ

หมดแล้วล่ะวิธีการสร้างความสุขง่ายๆทั้ง 10 ข้อ ลองเอานำกันไปใช้ดูนะคะ เผื่อจะได้มีความสุขกันยิ่งๆขึ้นไป





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น